Huwebes, Hulyo 12, 2012

ALAALANG DI-MALILIMUTAN ni Dessire May Bagalanon

     Maraming bagay sa mundong ito ang maaaring magbigay sa atin ng saya. Ilan dito ang mga alaalang di kailanman mabubura sa ating mga isipan dahil kakaiba ang hatid nitong saya sa damdamin at ito rin ang maituturing nating kayamanan sa ating buhay na siyang naghahatid ng kabuluhan, kahulugan at kulay sa ating buhay.


     Ang alaala ng pagkabata ay masasabing hinding-hindi malilimutan ng bawat isa sa atin dahil kung iisipin, noong tayo’y mga bata pa lamang ay para bang walang katapusan ang kasiyahang hatid ng paglalaro at ni hindi man lang tayo nakakaisip ng anumang problema.
Ang aking Teddy

     Iba ang hatid sa aking damdamin kapag ako’y nakakakita ng teddybear, napakahilig ko noong maglaro kaya naman naisip kong magpabili ng teddy bear sa aking mga magulang at ito ang pinakauna kong laruan. Nagsilbi itong napakagandang alaala sa akin dahil dala-dala ko lagi ang laruang ito saan man ako magpunta kasa-kasama ang aking mga kaibigan.

       Napakaraming pagsubok ang naranasan ko habang kasa-kasama ko ang laruan kong ito. Para ko na syang kapatid. Kahit na inaaway ako ng mga kalaro ko, ayos lang dahil dala-dala ko naman ang teddy bear ko. Sa panahong wala ang aking ama’t ina, lagi ko silang naalala sa pamamagitan ng pagyakap sa laruan ko at para ko na ring dama ang init ng yakap sa akin ng aking mga magulang at ikinagagalak ko na hanggang ngayon ay kapiling ko pa rin siya at nagsisilbing alaala sa akin ng mga pangyayari sa pagkabata.

                Iba-iba man ang alaalang baon natin sa ating mga isipan, iisa pa rin ang hatid nito sa atin na ang maranasan ang pagiging isang bata ay isa sa pinakamalaking kasayahan at nagpapaalala na ang mga bata ay naglalaro lamang ni walang iniintinding problema at siggurado akong maasasabi ninyo sa sarili na “Ang sarap maging bata.” 

1 komento:

  1. Maganda ang umpisa at natuwa ako sa kasimplehan ng iyong kabataan. Very good

    TumugonBurahin